ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

นวัตกรรมตอบโจทย์เกษตรอัจฉริยะเพิ่มโอกาสสินค้าเกษตรไทย “อีเด็น” สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง

 

ประกาศรายชื่อ 3 ทีมสตาร์ทอัพเกษตรที่ชนะการประกวดโครงการ AgTech Connext 2021
งาน AgTech Connext DEMO DAY ผ่านทางระบบ Zoom 

วิกฤตการณ์ “โรคโควิด-19ที่เกิดการระบาดไปทั่วโลก ในห้วงระยะเวลากว่า 2 ปีมานี้ไม่เพียงสร้างผลกระทบใหญ่หลวง ต่อทางด้านการสาธารณสุข ชีวิตของผู้คนที่เจ็บป่วย-ล้มตายไปเป็นจำนวนมาก แต่ ขณะเดียวกันมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่หลายประเทศจำเป็นต้องบังคับใช้ยาแรง อย่างการประกาศล็อคดาวน์เมือง ทำให้ส่งผลโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจการค้าการขายไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เช่นยามภาวการณ์ปกติ การตัดขาดโลกภายนอกงดไปมาหาสู่ระหว่างกันลงชั่วคราว กลายเป็นปัญหาสำคัญใหม่เร่งด่วน! ให้กับสินค้าเกษตรด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นภายหลังจากการเก็บเกี่ยวแล้วไม่สามารถที่จะจำหน่ายได้ จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีช่วยยืดอายุการเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้น รอเวลาสร้างความคุ้มค่าต่อไปจึงเป็นคำตอบหนึ่ง 




EDEN AGRITECH ทีมสตาร์ทอัพด้านการเกษตรไทย 1 ในผู้เข้าร่วมการประกวดโครงการ AgTech Connext 2021 ที่ผ่านเข้ามาสู่รอบการตัดสิน 14 ทีมสุดท้าย จากการคัดเลือกโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ได้นำเสนอผลงานนวัตกรรม อีเด็น “สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง” จากสารสกัดธรรมชาติที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริโภค ไม่มีสารเคมีตกค้าง ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น ทั้งในรูปแบบผลผลิตทางการเกษตร อย่างพืชผัก และผลไม้ หรือการแปรรูป/ตกแต่งแล้ว เช่น ผลไม้ตกแต่งพร้อมรับประทาน รวมไปถึงผลไม้อบแห้งต่างๆ จากปกติที่ต้องใช้ซัลไฟด์ร่วมในการถนอมเก็บรักษาคุณภาพ ก็หลีกเลี่ยงการใช้ได้อีกด้วย


วิธีการใช้ อีเด็น สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง ทีมเจ้าของผลงานบอกว่าทำได้โดย 1. การจุ่มผ่านทั้งหมด หรือ 2. การพ่นเคลือบโดยตรง ยกตัวอย่างจากกรณีของกลุ่ม ผักและผลไม้ส่งออก ทุเรียนแกะเนื้อที่ไม่ต้องแช่ฟรีซแข็งส่ง แต่สามารถคงคุณภาพตลอดการขนส่งได้นาน 2-3 สัปดาห์ มะม่วงน้ำดอกไม้ กล้วยหอมทอง เงาะ มังคุด หน่อไม้ฝรั่ง และตะไคร้ส่งออก ไม่พบการเสียหายในช่วงระยะเวลาที่รับประกันไว้ (20 วัน) ทำให้เพิ่มโอกาสการส่งออกไทยไปได้ไกลมากขึ้น กลุ่มผลไม้ตกแต่ง (พร้อมทาน) พบว่าคงความสด สีสันไม่เปลี่ยนแปลงง่าย (ไม่ดำ) อยู่ได้นานขณะวางจำหน่ายของสดในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือกลุ่มแปรรูปผลไม้อบแห้ง ยกตัวอย่างของ มะม่วงน้ำดอกไม้อบแห้งจาก Khao Yai The Mango House ที่ยืนยันเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยต่อการบริโภค เพราะใช้อีเด็นทดแทนการใช้ซัลไฟด์ ทั้งนี้ สารเคลือบยืดอายุฯ ยังผ่านการรับรอง อย. และการยอมรับจากหลายประเทศซึ่งเป็นปลายทางของการส่งออกอีกด้วย ล่าสุดกำลังดำเนินการด้านเอกสารรับรองการขอ อย.จาก 3 ประเทศเพื่อการส่งออก

ตัวแทนจากทีม EDEN AGRITECH นำเสนอผลงาน อีเด็น สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง ในงาน AgTech Connext DEMO DAY ผ่านทางระบบ Zoom

ต้นทุนการผลิต สำหรับการใช้ อีเด็น สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง จะมีต้นทุนต่อหน่วย (ผักผลไม้ 1 กก.) อยู่ประมาณ 3 บาท/กก. หรืออาจถูกลงได้อีก ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ยกตัวอย่างเช่น สามารถขนส่งทางเรือได้ แทนการส่งทางอากาศที่มีต้นทุนสูงกว่า ทำให้การส่งออกได้รับความคุ้มค่าเพิ่มมากขึ้น หรืออีกตัวอย่างการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีไปสู่อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง พบว่าการใช้ อีเด็น สารเคลือบยืดอายุฯ ในมันเส้นช่วยให้การสกัดแป้งได้%แป้งที่สูงกว่า หรือการใช้ยืดอายุของท่อนพันธุ์มันสำปะหลังเพื่อลดการสูญเสีย เพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต ได้อีกด้วย เป็นต้น



อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกผ่านโครงการ AgTech Connext 2021 จาก 14 สตาร์ทอัพสายเกษตรโดยมีผลการดำเนินงานที่น่าสนใจประกอบด้วย 1) การนำไอโอทีแก้ปัญหาการเกษตรสามารถควบคุมได้ทุกขั้นตอนและตรวจสอบย้อนกลับได้ ได้แก่ เดอะบริคเก็ต: ระบบบริหารจัดการฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีด ด้วยการควบคุมไอโอทีอย่างแม่นยำ ฟาร์มไทยแลนด์: ระบบควบคุม ดูเเลและจัดการแปลงเกษตร ด้วยเทคโนโลยีไอโอทีผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ ได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่มีผลการทดสอบการใช้งานในพื้นที่ให้เป็นประสิทธิภาพของการผลิตด้านการเกษตร ลดการใช้แรงงาน และประหยัดต้นทุนด้วย 2) วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่สนับสนุนการทำเกษตรและมีรูปแบบธุรกิจใหม่รองรับ ได้แก่ โนวี่ โดรน พัฒนาโดรนให้เหมาะกับประเทศไทย ร่วมกับ เก้าไร่ ที่มีแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเกษตรกรที่ต้องการใช้โดรน และนักขับโดรน เพื่อให้เกิดการบริการแบบคุ้มค่าประหยัดเวลา หรือ โกรว์เด่ ฟาร์มมิ่ง ออกแบบโรงเรือนปลูกพืชคุณภาพสูงด้วยราคาเข้าถึงได้ พร้อมรับซื้อผลผลิตที่ตอนนี้โฟกัสไปในกลุ่มกัญชงกัญชา 3) นวัตกรรมแก้ปัญหาการเก็บรักษาสินค้าเกษตร ได้แก่ อีเด็น อะกริเทค สารเคลือบยืดอายุผัก ผลไม้ และผลไม้ตกแต่ง ที่แก้ปัญหาส่งออกมะม่วงทางอากาศไม่ได้จากการหยุดบินในช่วงล็อคดาวน์ โดยเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์แล้วสามารถยืดอายุทำให้ใช้เรือในการขนส่งแทนได้ ช่วยลดค่าขนส่งเป็นอย่างมาก 4) การสร้างตลาดออนไลน์ ด้วยการพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน และสร้างแบรนด์ร่วมกัน ได้แก่ แคสปี้ จะร่วมสร้างแบรนด์สินค้าให้กลุ่มเกษตรกรได้เข้าถึงตลาดออนไลน์ อควาบิซ มีการแปรรูปอาหารกลุ่มสัตว์น้ำให้มีมูลค่าสูงขึ้นและขายผ่านออนไลน์ครบวงจร เฮิร์ป สตาร์ทเตอร์ พัฒนาการสร้างตลาดสินค้าชุมชนสู่ออนไลน์ เริ่มดำเนินงานร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง น่าน ตาก นครปฐม นครนายก และมหาสารคาม ฟาร์มโตะ ระบบเจ้าของร่วมผลิตที่เชื่อมโยงเกษตรกรและผู้บริโภคเข้าหากันผ่านการขายผลผลิตเกษตรรูปแบบใหม่ตลาดออนไลน์ และ รีคัลท์ ที่นำข้อมูลขนาดใหญ่ของภาพถ่ายดาวเทียมมาพยากรณ์อากาศได้อย่างแม่นยำ จนมีเกษตรกรในแพลตฟอร์มมากกว่า 5 แสนราย พร้อมต่อยอดรับกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผัก ผลไม้ ที่ได้รับรอง GAP เพื่อทำเป็นตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ 7 วัน 7 ฟาร์ม ที่ทุกแพลตฟอร์มได้อานิสงค์จากการเติบโตของตลาดออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากโควิด ทำให้เกษตรกรและชุมชนได้รับการตอบรับเพิ่มมากขึ้น นับได้ว่าการสร้างการเติบโตของธุรกิจชุมชนร่วมกับคนรุ่นใหม่อย่างสตาร์ทอัพ  5) การเปลี่ยนภาคเกษตรให้เป็นเกษตรแม่นยำ ได้แก่ น้ำเชื้อว่องไว นำเทคโนโลยีชีวภาพมาสร้างความแม่นยำในการเกิดลูกวัวได้เพศตามต้องการสำหรับวัวเนื้อและวัวนม พร้อมมีแนวทางการส่งสินค้าทั่วประเทศและสร้างเครือข่ายกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา ไบโอ แมทลิ้งค์ ระบบบริหารจัดการและดูแลการปลูกมันสำปะหลังที่สามารถควบคุมการผลิตได้ทุกขั้นตอน ได้นำร่องกับกลุ่มปลูกมันที่จังหวัดกาญจนบุรี ให้เพิ่มผลผลิตสูงขึ้นพร้อมมีคุณภาพมีปริมาณแป้งสูงขึ้น จะทำให้ขายให้กับกลุ่มโรงงานได้ราคาดีขึ้น ในอีกกลุ่มของกลุ่มประมง อัลจีบา พัฒนาเครื่องนับลูกสัตว์น้ำ ช่วยให้การนับลูกสัตว์น้ำ ที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์มาช่วยการทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้น สามารถตอบโจทย์กับหน่วยงานวิจัยและผู้เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ พร้อมขยายผลสู่ระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้น

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม NIA กล่าวว่า “14 สตาร์ทอัพด้านเกษตรที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการนี้เป็นสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีพร้อมใช้งาน โดยจะได้รับการพัฒนาศักยภาพเพื่อปิดจุดอ่อนสำคัญของสตาร์ทอัพให้ประสบความสำเร็จในการขยายการเติบโตของธุรกิจและตอบโจทย์ตรงใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จากนั้นจึงมีการนำผลิตภัณฑ์และบริการไปใช้จริงกับเกษตรกรและผู้ใช้งาน เพื่อเป็นพื้นที่ทดสอบและเป็นต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็น Smart Agriculture รวมถึงการสร้างสังคมแห่งโอกาสและก้าวไปสู่การสร้างสรรค์สังคมเกษตรด้วยนวัตกรรม”

ทั้งนี้ อีเด็น สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง จากทีม EDEN AGRITECH สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 (เงินรางวัล 1 แสนบาท) พร้อมด้วยรางวัล The Popular AgTech Connext 2021 Award (เงินรางวัล 2หมื่นบาท) จากผลโหวตผู้เข้าร่วมงาน ขณะที่ รางวัลชนะเลิศ (เงินรางวัล 1.5 แสนบาท) ได้แก่ น้ำเชื้อว่องไว จากทีมน้ำเชื้อว่องไว และรางวัลที่ 3 (เงินรางวัล 5 หมื่นบาท) ได้แก่ เครื่องนับลูกสัตว์น้ำ จากทีมอัลจีบา

ผู้สนใจหรือเกษตรกรที่ต้องการใช้เทคโนโลยีสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ น้ำเชื้อว่องไว โทร.089-700-9478, อีเด็น สารเคลือบยืดอายุผักผลไม้และผลไม้ตกแต่ง โทร.064-661-3361 และเครื่องนับลูกสัตว์น้ำ โทร.081-904-2166 หรือติดตามข่าวสารด้านนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะได้ที่ AgTech Connext 
















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นวัตกรรมการผลิตถ่านดูดกลิ่น 3 In 1 จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ส่งเสริมรายได้สู่ชุมชน

  วช. เสริมแกร่ง มรภ.อุตรดิตถ์ ผลิตถ่านดูดกลิ่น 3 IN 1 จากวัสดุเหลือทิ้ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ นำองค์ความรู้ และนวัตกรรมการผลิตถ่านดูดกลิ่น 3 In 1 จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ส่งเสริมรายได้พื้นที่เป้าหมาย สร้างเกษตรกรต้นแบบ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.สุรินทร์ กว่า 100 ราย แนะใช้ถ่านดูดซับกลิ่น ความชื้น ยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้ อมให้ยั่งยืน โดยการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนั กงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จากปัญหาเศษวัสดุเหลือทิ้ งทางการเกษตร อาทิ เปลือกทุเรียน เหง้ามันสำปะหลัง แกนข้าวโพด ข้อไม้ไผ่ รวมถึงเศษกิ่งไม้ริมทาง ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิ ดประโยชน์มากนัก  อีกทั้งการจัดการโดยเผาเศษวัสดุ เหลือทิ้งในที่โล่ง ยังเป็นการปล่อยก๊าซเรื อนกระจกและมลสารเข้าสู่ชั้ นบรรยากาศ องค์ความรู้และนวัตกรรมการผลิ ตถ่านดูดกลิ่น 3 In 1 ด้วยวิธีไพโรไลซิส จึงนับเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ ไขประเด็นปัญหาดังกล่าวได้ ขณะนี้นักวิจัยได้ถ่ายทอดองค์ ความรู้และติดตั้งนวัตกรรมแล้ว ประกอบด้วย เตาผลิตถ่านดูดกลิ่นแบบไพโรไลซิ ส เครื่...

เอ็นไอเอ โหมโรง “นิลมังกร” อัดฉีดผลงานนวัตกรรมเด่นพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด 19 โค้งสุดท้ายก่อนเฟ้นหาสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทยภายใต้ “นิลมังกรแคมเปญ”

  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจำนวน 18 หน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์แบรนด์เคยู คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 14 มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จัดประกาศผลและมอบรางวัล “ สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทยประจำปี 2564 รอบภูมิภาค ( Thailand INNO BIZ Champion 2021 Regional Round) ภายใต้ “ นิลมังกรแคมเปญ ” ให้กับ 20 ธุรกิจนวัตกรรมจาก 4 ภูมิภาค ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า “NIA มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างความสามารถการแข่งขันของประเทศด้วยการใช้นวัตกรรม ดังนั้นจึงได้ริเริ่มโครงการสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทยระดับภูมิภาค ภายใต้ “ นิลมังกรแคมเปญ ” ขึ้น เพื่อสร้างตัวอย่างการทำธุรกิจนวัตกรรมในภูมิภาคให้คนในพื้นที่ได้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและได้เรียนรู้กระบวนการสร้างธุรกิจนวัตกรรม ผ่านการสื่อสารในรูปแบบของ Edutainment เพื่อให้เป็นที่น่าสนใจ เข้าถึง และเข้าใจกระบวนการสร้างธุรกิ...

2-4 ธันวาคมนี้ พบกันที่ งานสัตว์น้ำไทย 2024 (Thai Aqua Expo 2024)

สมาคมกุ้งตะวันออกไทย ร่วมกับ พันธมิตรในภาคตะวันออก และภาครัฐ ร่วมจัดงานสัตว์น้ำเศรษฐกิจยิ่งใหญ่ประจำปี 2567 งานสัตว์น้ำไทย 2024 (Thai Aqua Expo 2024) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3-4 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรมซันไรส์ ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ จ.ฉะเชิงเทรา ภายใต้แนวความคิด “ปรับกลยุทธ์สัตว์น้ำไทย สร้างกำไรทุกภาคส่วน” โดยสมาคมกุ้งตะวันออกไทย ร่วมกับ สมาคม สหกรณ์ ชมรม กลุ่มแปลงใหญ่ ในภาคตะวันออกก รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชนผู้ร่วมสนับสนุน ภายใต้มีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้ นวัตกรรม การส่งต่อข้อมูลเพื่อให้เกษตรกร สามารถวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ ถ่ายทอดแนวทางการลดต้นทุนตลอดห่วงโซ่ในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และกระตุ้นให้มีการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ภายในงานมีการเสวนา และสัมมนาให้ความรู้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ทั้ง 3 วัน รวมถึงมีการจัดแสดงสินค้าของบริษัทและผู้ค้าปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยมีพื้นที่จัดแสดงสินค้ามากกว่า 70 บูท และมีบริษัทสนใจเข้าร่วม...